Gần đây, với sự trở lại ngành công nghiệp giải trí của nhóm nhạc nhà YG - Sechs Kies và nữ nghệ sĩ quyến rũ bậc nhất Kpop - Lee Hyori sau một thời gian dài, điều đó cho thấy hiện tượng của những nhóm nhạc thế hệ đầu tiên tái gia nhập thị trường Kpop vẫn còn. Sự hồi sinh của các thần tượng này đã không còn là điều quá ngạc nhiên vì trong vài năm qua, một số nhóm nhạc huyền thoại đã có sự trở lại như g.o.d vào năm 2014 và Fly To The Sky vào năm 2015. Tin tức về việc quay lại giới âm nhạc của các thần tượng thế hệ thứ nhất thường mang lại hy vọng cho người hâm mộ, về tuổi thọ của các nhóm nhạc Kpop. Họ đã mang âm nhạc trở lại sau khoảng thời gian dài ngừng hoạt động và họ trở lại nhằm thay đổi định kiến của mọi người về thần tượng Kpop - không chỉ có khuôn mặt đẹp, nhảy tốt, trình diễn hút mắt mà còn nhiều khía cạnh giải trí khác với tuổi xuân và niềm nhiệt huyết của họ.
Các nhóm nhạc thần tượng K-pop thường bị " lời nguyền bảy năm " khét tiếng, nhằm đánh dấu sự chấm dứt hợp đồng giữa một nhóm nhạc thần tượng với công ty của họ. Tuổi thọ của một nhóm nhạc thần tượng thường chấm dứt với kết quả là các thành viên trở thành nghệ sỹ solo hoặc bắt tay vào những con đường khác nhau, có thể là người mẫu, diễn viên và thậm chí có người còn rời khỏi ngành. Vì vậy, người hâm mộ luôn nhận thức được những thực tế mà các nhóm nhạc Kpop đang phải đối mặt và các fans cũng đang phải đối mặt với những lo lắng tương tự. Mặc dù có rất nhiều sự trở lại vui vẻ của các thần tượng thế hệ đầu tiên, tuy nhiên sự tan rã của các nhóm nhạc chỉ có tăng chứ không hề thuyên giảm. Chúng ta đã chứng kiến sự tan rã của DBSK và tiếp tục phải đối mặt với nhiều trường hợp khác, gần đây nhất là về việc 2NE1 chấm dứt hợp đồng với YG hay Taehyun đã để lại Winner, cũng như Beast rời khỏi Cube để thành lập công ty riêng của họ với cái tên mới Highlight.
Những sự trở lại quý báu này đã làm tăng thêm niềm hy vọng đối với người hâm mộ muốn nhìn thấy khả năng hoạt động của các nhóm nhạc thần tượng yêu thích của mình trong tương lai. Những nhóm nhạc này đã lật đổ các ý kiến cho rằng, một khi thời kỳ hoàng kim đi qua, họ không còn có thể tạo ra âm nhạc hoặc giữ vững vị trí của họ ở trong nền âm nhạc. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số nhóm nhạc không thực sự tan rã, thường lơ lửng trong một khoảng thời gian dài gián đoạn, trong khi các thành viên khác vẫn tham gia vào ngành công nghiệp giải trí với hoạt động riêng lẻ chứ không hoạt động cùng với nhóm.
Những thành viên của các nhóm nhạc thế hệ đầu tiên, điển hình như Kye-sang của g.o.d đã rất thành công khi rời bỏ cương vị là một thần tượng để trở thành một diễn viên, nhưng bốn thành viên còn lại vẫn tiếp tục ở lại với nhóm mặc dù quảng bá với tư cách là nghệ sĩ solo. Những người khác như Eun Ji-won của Sechs Kies tiếp tục hoạt động như một MC và tham gia các chương trình truyền hình, giải trí. Mặt khác, Shinhwa đã tiếp tục tham gia vào âm nhạc sau một khoảng thời gian ngừng hoạt động. Nhóm nhạc nam với thâm niên tuổi nghề dài thuộc hàng bậc nhất của Kpop đã trở lại với album thứ mười ba của họ là “Unchanging” . Shinhwa thực sự chính là biểu tượng về sự tồn tại lâu dài của các nhóm nhạc thần tượng K-pop. Tuy nhiên, điều đó lại đặt ra một câu hỏi về việc tuổi thọ của các nhóm nhạc rốt cuộc là bao nhiêu ?
Sau khi tái hợp, các nhóm này có còn giữ nguyên được sự nổi tiếng và gây chú ý như trước đây nữa hay không ? Câu trả lời là vẫn đủ để thành công, bởi lẽ tại các buổi concert sau khi trở lại của các thần tượng, thì vé đã được bán hết gần như ngay lập tức, điều đó cho thấy họ vẫn còn một lượng fan lớn đủ để chứng minh cho sự tồn tại của những nhóm nhạc thần tượng thế hệ đầu tiên này.
Thật sự rất vui khi thấy những nhóm nhạc thế hệ đầu trở lại sân khấu, thậm chí sản xuất những bài hát mới. Nhưng ở một mức độ nào đó, họ trở lại phần lớn là để đền đáp sự ủng hộ nồng nhiệt mà fan hâm mộ đã dành cho âm nhạc và sự hiện diện của họ.
Ngày nay, các nhóm nhạc thế hệ mới hơn đang trong quá trình xây dựng độ phổ biến cũng như mức độ nổi tiếng và cố gắng lấy được sự thừa nhận về tài năng của họ từ công chúng. Họ liên tục tìm đường cho những bước đột phá, nhằm đi đến đỉnh cao của nền âm nhạc. Ngược lại, những thần tượng thế hệ đầu tiên này sẽ luôn bị gắn liền với thành công trong quá khứ - họ đã được công chúng thừa nhận. Họ được hoan nghênh rộng rãi khi thông báo sự trở lại của mình và tất nhiên người hâm mộ của họ vô cùng hạnh phúc, mong chờ với dự đoán của mỗi người. Những fan hâm mộ biết rằng thần tượng của mình sẽ thực hiện đúng như những gì đã hứa. Các thần tượng thế hệ đầu tiên này tồn tại gần như trong một lĩnh vực âm nhạc khác với những thần tượng thế hệ mới đang dần dần đi đến con đường thành công. Sự trở lại này sẽ luôn luôn là một món quà tuyệt vời và làm hâm nóng trái tim cho người hâm mộ, nhưng để đạt đứng ở đỉnh cao như ban đầu hoặc thành công đến kinh ngạc thì điều này gần như không thể.
Rõ ràng rằng người hâm mộ coi các thần tượng thế hệ thứ nhất khác với thế hệ mới hơn, họ không chỉ được coi như những cựu chiến binh của thương mại, mà còn là những người biểu diễn từ thời đại trước đến thời đại này, họ chính là một phần của lịch sử. Âm nhạc của họ được hoan nghênh và đánh giá cao nhưng họ không còn đi đầu trong việc định hướng xu hướng. Sự trình diễn gần đây của Sechs Kies tại Melon Music Awards với các bài hát comeback của họ đã mang lại một làn gió về truyền thống của retro vào thời điểm hiện tại.
Thời trang giúp tạo ra những màn trình diễn độc đáo và quyến rũ nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng tuổi trẻ là điều không thể lấy lại được một khi đã mất đi. Khi tuổi tác bắt đầu lớn dần, những thần tượng thế hệ đầu tiên này chỉ có thể bị cuốn theo xu hướng chứ không phải là người đi đầu, chủ động thúc đẩy nó. Nắm bắt quá khứ sẽ luôn là một phần để những thần tượng thế hệ đầu tiên này được đưa lên sân khấu. Thật vậy, những thần tượng thế hệ đầu tiên này luôn cập nhật xu hướng mới nhưng nó hiếm khi được xem là tượng trưng của cái mới. Chúng ta yêu họ, tất cả mọi người đều yêu quý những idol thế hệ đầu này, đó cũng là lý do cho những thành công mà họ nhận được.
Hơn nữa, sự tái hợp không có nghĩa là một lựa chọn khả thi cho họ. Có thể nói, làm một thần tượng K-pop có thể được coi là một giai đoạn tiền đề trong sự nghiệp của một cá nhân trước khi chuyển sang phát triển âm nhạc riêng hoặc tìm kiếm những con đường khác trong ngành. Làm một thần tượng như là một trong những bước đầu đi vào ngành công nghiệp giải trí và không có nghĩa là các thành viên nhóm nhạc thần tượng này sẽ bị hạn chế trong vai trò như những thần tượng K-pop.
Ngay cả trong sự nổi tiếng hiện tại của các nhóm nhạc thần tượng K-pop, những cá nhân như Zico của Block B đang nhận được sự thừa nhận của công chúng về những hoạt động solo của mình như một nhà sản xuất và rapper. Rất hiếm khi tất cả các thành viên trong nhóm thần tượng đều quảng bá như những nghệ sĩ solo, chẳng hạn như lần ra mắt sự nghiệp solo của Taeyeon trong số các hoạt động chung với Girls "Generation.
Sự trở lại của thần tượng thế hệ đầu tiên chắc chắn là rất đáng hoan nghênh và là một cảnh tượng mà ai cũng mong được nhìn thấy. Tuy nhiên, lời nguyền bảy năm vẫn tồn tại vì một lý do. Bởi lẽ, thực tế tuổi thọ của các nhóm nhạc thần tượng K-pop chỉ đơn giản là không tồn tại, ngoại trừ trong trái tim của người hâm mộ. Không một nhóm nhạc thần tượng nào có thể duy trì vị trí hàng đầu trong ngành trong suốt thời gian dài.
Những lần comeback là một chuyến đi tuyệt vời để đến gần hơn với công chúng và điều đó làm thỏa mãn những tưởng tượng, mong chờ của chúng ta về việc hồi tưởng lại quá khứ. Có lẽ, nó nhắc nhở người hâm mộ lớn tuổi về những ngày tuổi trẻ của họ, nhưng những trải nghiệm này không còn giống như các thần tượng thế hệ mới khác đã nhận được từ lượng fan hâm mộ ngày càng tăng của họ. Cả ba thế hệ cùng tham gia với công chúng trên các sân chơi khác nhau và đó là một thực tế không thể chối cãi. Chúng ta phải chấp nhận rằng tất cả mọi thứ đều sẽ không tồn tại vĩnh cữu qua một khoảng thời gian dài và nên học cách để chấp nhận. Người hâm mộ cần phải nhận ra rằng khi một nhóm nhạc tan rã, điều đó không nhất thiết phải là do một lời nguyền bảy năm, mà chỉ là một dấu hiệu cho các thành viên nhóm nhạc thần tượng tiến tới những hình thức thành công khác, để bước vào những giấc mơ và sự phát triển. Chúng ta hãy để lại xu hướng và đỉnh cao cho làn sóng các thần tượng thế hệ mới vì họ vẫn còn trẻ tuổi, vẫn còn niềm tin, hy vọng và sức sống cũng như sự nhiệt huyết để tiếp tục theo đuổi con đường ước mơ của mình.
PHÒNG THU ÂM FAN STUDIO
Địa chỉ: 243 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, Tp.HCM
Tel: (08) 6299 7418 | Hotline: 0902 559 066
Email: info@fanstudio.com.vn
Liên hệ online trên facebook: Facebook.com/Fan Studio
Tham khảo thêm:
⇒ Bảng Giá Phòng Thu Âm Chuyên Nghiệp FAN STUDIO
⇒ Hình Ảnh 4 Phòng Thu & Hoạt Động Trên Facebook