Là đại diện của ngành công nghiệp giải trí châu Á, vậy nên, không khó hiểu khi Hàn Quốc trở thành "miếng mồi ngon" để các nghệ sĩ nước khác tìm đến hợp tác, đặt hàng. Dĩ nhiên, Việt Nam cũng không phải trường hợp ngoại lệ bởi lịch sử Vpop đã ghi nhận một vài cá nhân tiên phong cho trào lưu phát hành album hoặc ca khúc song song ở cả hai nước Việt - Hàn. Dẫu biết là mạo hiểm nhưng đây là cách ngắn nhất để phổ biến hình ảnh và tên tuổi tại thị trường nước bạn. Và dù có nắm chắc thất bại thì sao Việt cũng không ngại đầu tư.
Chi Pu
Trong danh sách này, có lẽ Chi Pu là nhân vật ồn ào nhất bởi vừa mới công bố chính thức lấn sân ca hát, cô nàng đã quyết định tấn công làng giải trí Hàn. Vấn đề nằm ở chỗ, nếu Chi có thực lực thì đã được khán giả trong nước ủng hộ nhiệt tình. Đằng này, hát tiếng Việt đã không ra gì, đến khi chuyển sang tiếng Hàn, Chi Pu vẫn bị công chúng "ném đá" không thương tiếc.
Việc Chi Pu ra mắt tại thị trường Kpop đánh dấu bằng mini album đầu tay "Love Story" được phát hành trên hầu hết các trang nghe nhạc online lớn như: Melon, Mnet, Naver, Genie, Bugs,... từ hôm 28/10. Điều bất ngờ là dù không được ủng hộ nhiệt tình trong nước, thế nhưng không lâu sau khi phát hành album tiếng Hàn, từ khóa "Chi Pu" đã lọt Top 10 tìm kiếm trên MelOn cũng như Top 10 BXH thời gian thực.
Chi Pu đã quyết định tấn công Kpop bằng việc phát hành mini album "Love Story"
Album đầu tay của cô nàng xuất hiện trên hầu hết các trang nghe nhạc online lớn nhất Hàn Quốc như: Melon
Mnet
Naver
Được biết, "Love Story" là mini album bao gồm 3 ca khúc là 3 phiên bản đặc biệt của "Từ Hôm Nay", "Cho Ta Gần Hơn" (I’m In Love): "사랑이 아파 (Acoustic Ver - Ca Khúc Chủ Đề)", "사랑이 아파 (Tropical Ver.)", "이제부터". Các ca khúc trong album này sẽ được Chi Pu thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Hàn. Đây cũng là lý do mà 2 MV gần đây được tình cũ của Cường Seven trình làng đều xuất hiện cụm từ "치푸 " phía sau như cách để tăng nhận diện và dễ dàng cho khán giả nước bạn tìm kiếm.
Chưa dừng lại ở đó, muốn nghe hoặc tải ba bài hát tiếng Hàn từ album của Chi Pu, khán giả phải hoàn toàn mất phí. Điều này tương tự như cách phát hành trên các trang nhạc số của các đại diện Kpop
Cũng như 2 bài hát đã tung ra trước đó, album "Love Story" do ekip của bộ đôi producer đình đám Krazy Park và Eddy S Park đảm nhận. Sau khi album này chính thức ra mắt tại Hàn, Eddy S Park sẽ trở thành đại diện truyền thông và phụ trách quảng bá cho các hoạt động của cô nàng tại xứ sở kim chi.
Cùng với việc debut song song ở cả hai nước, chắc chắn mini album "Love Story" chỉ là dự án "dọn đường" cho những kế hoạch dài hạn thời gian tiếp theo mà Chi Pu đang ấp ủ. Và dù có bị tẩy chay kịch liệt cỡ nào thì nhờ sự hậu thuẫn đắc lực từ bộ đôi producer có tiếng, nhiều người nghi ngờ, Chi Pu vẫn có thể tiến xa.
Mỹ Tâm
So với thế hệ hậu bối, Mỹ Tâm đã có tầm "nhìn xa trông rộng" hơn cả chục năm về trước khi là một trong những người đầu tiên làm việc với nhà sản xuất xứ Hàn. Cụ thể là năm 2006, "chị đẹp" đã hợp tác với các đồng nghiệp của xứ sở kim chi để thực hiện album Vol.5 mang tên "Vút bay", thậm chí "họa mi tóc nâu" đã có đến 2 tháng ăn ở và làm việc nơi xứ người để cho ra mắt album được mong đợi vào cuối tháng 12 sau đó.
Tính ra, Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt đầu tiên phát hành album tại Hàn Quốc
"Vút bay" tập hợp 14 ca khúc trong đó có 6 bài nhạc Hàn được các nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Lê Quang, Trung Nghĩa viết lại lời Việt và 5 ca khúc nhạc Việt với các thể loại khác nhau như house, dance, pop ballad, rap. Ngoài ra, album này cũng có 4 ca khúc Mỹ Tâm hát bằng tiếng Hàn là "Dường như ta đã", "Giọt sương", "Ngày hôm qua", "Hãy đến với em" được phát hành song song ở Hàn Quốc. Cho đến giờ, đây vẫn là cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Mỹ Tâm khi trở thành album Vpop thành công nhất trên thị trường quốc tế.
"Dường như ta đã" phiên bản tiếng Hàn do Mỹ Tâm thể hiện
Thế nhưng, thực tế tại thị trường Hàn Quốc, album Vol.5 của Mỹ Tâm lại không hề được đánh giá cao, thậm chí còn khá mờ nhạt. Một số ý kiến còn cho rằng, đây là sản phẩm âm nhạc "kém sáng" nhất trong sự nghiệp của "chị đẹp" Mỹ Tâm. Bù lại, dù không khởi sắc khi so sánh doanh thu ở nước bạn, Mỹ Tâm lại có cơ hội tích lũy kha khá kinh nghiệm sau thời gian làm việc và hoạt động tại nước ngoài.
LIME
Là nhóm nhạc đầu tiên của Vpop debut tại thị trường Kpop, LIME mang màu sắc khá lạ so với mặt bằng chung của làng giải trí nước nhà. Từ khâu đào tạo, quản lý và định hướng hoạt động, các cô gái đều chịu sự chi phối của một công ty thuần Kpop - V&K Entertainment.
Thời điểm mới ra mắt, đội hình nguyên thủy của LIME gồm 4 cô gái: Liz, Ivone, May, Emma. Sau single debut "Đừng vội", LIME đã quyết tâm tấn công thị trường Hàn Quốc và tung ra single ra mắt "Toc Toc Toc" trên trang nghe nhạc trực tuyến Melon ngày 27/7/2015. Đến tháng 11/2015 LIME trở về và phát hành ca khúc "Toc Toc Toc" bản tiếng Việt. Thời gian sau, khi đội hình bắt đầu có sự thay đổi (May rời nhóm để hoạt động solo), 3 cô gái cũng tập trung phát triển và hâm nóng tên tuổi tại nước nhà. Hầu hết các sản phẩm sau này đều được LIME phát hành bằng cả hai thứ tiếng.
"Baby Boo" phiên bản tiếng Hàn được LIME phát hành sau khi trình làng MV chính thức.