Giọng hát và kỹ thuật thanh nhạc đáng nể
Dù đi theo con đường nhạc trẻ, có phần hiện đại và sôi động, nhưng trái với suy nghĩ của một bộ phận khán giả bảo thủ, giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc phòng thu âm và thẩm mỹ, tư duy âm nhạc của Thanh Bùi vốn đã ở đẳng cấp hàng đầu của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, không thua kém gì những ca sĩ nam đi trước như Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Tùng Dương.
Thanh Bùi sở hữu loại giọng leggiero tenor (nam cao nhẹ) mềm mại, trữ tình, âm sắc sáng và linh hoạt nên rất thuận lợi để lên các nốt cao một cách thoải mái. Quãng giọng thật của Thanh Bùi cũng khá rộng và đẹp.
Thanh Bùi sở hữu giọng nam cao nhẹ mềm mại. |
Trong một lần giảng dạy thanh nhạc, anh đã belt mix voice (giọng pha) lên tận nốt F#5 (Fa thăng quãng 5) mà vẫn khá đẹp, vang, thoải mái, không căng thẳng, không khàn, hỗ trợ hơi thở tốt. Thậm chí, anh còn có thể sử mix voice lên tận Bb5 (Si giáng quãng 5), một nốt cực kì cao trong quãng giọng thật, mà ngay cả nữ cao còn khó lên tới.
Với kỹ thuật thanh nhạc chính xác và khả năng kiểm soát giọng vô cùng điêu luyện, trong màn trình diễn ca khúc Help tại Vietnam Idol 2013, Thanh Bùi có thể belt nốt C5 (Đô quãng 5) vào từng chữ trong câu hát một cách vô cùng tinh tế, hoàn toàn cộng hưởng, căng tràn, chắc nịch, mà vẫn rõ lời, thư giãn, nhẹ như không.
Ngoài ra, các nốt nhạc còn lại ở những âm tiết khác trong ca khúc đều được anh nhấn nhá, nhả chữ, phát âm, sử dụng kỹ thuật rất chuẩn mực, mượt mà.
Ở những quãng hát thấp hơn, Thanh Bùi vẫn làm được rất tốt, thể hiện một thẩm mỹ và tư duy âm nhạc văn minh, tiến bộ. Trong màn trình diễn ca khúc The winner takes it all tại hải ngoại, anh đã belt mix voice liên tục các nốt B4 (Si quãng 4) rất vang, sáng, đẹp, đầy đặn, ngập tràn cảm xúc. Thậm chí, anh đã nhấn và giữ được B4 ở âm /u/, một âm đóng vô cùng khó hát, khó lên cao nhất trong tất cả nguyên âm.
Tư duy và thẩm mỹ âm nhạc hàng đầu
Thanh Bùi thường bị chê về khả năng phát âm tiếng Việt chưa rõ chữ. Không phủ nhận đó là nhược điểm của anh, bởi anh đã sống quá lâu ở nước ngoài. Nhưng đôi khi, cách nhả chữ và phát âm như vậy lại tạo nên chất riêng có, không giống với bất kỳ ca sĩ nào. Bù lại, Thanh Bùi có khả năng hát tiếng Anh rất tốt, phát âm chuẩn xác và hết sức tinh tế, cảm xúc.
Trong môi trường âm nhạc hiện nay, nhất là sự nở rộ của các cuộc thi âm nhạc mang tính hướng ngoại như Vietnam Idol, Giọng hát Việt, X Factor, khi các ca sĩ đua nhau hát tiếng Anh một cách vô tội vạ, nhưng đa số là phát âm sai, khô cứng, thiếu cảm xúc, thì vị trí của Thanh Bùi lại trở nên quan trọng để làm tấm gương cho các thế hệ ca sĩ trẻ học hỏi.
Thanh Bùi có tư duy và thẩm mỹ âm nhạc được đánh giá cao. |
Thẩm mỹ của Thanh Bùi thể hiện rõ nhất ở việc xử lí ca khúc và cách nhả chữ, luyến láy, nhấn nhá các nốt nhạc rất hiện đại, tạo cho người nghe một cảm giác linh hoạt, năng động, hội nhập, mới lạ, nhưng vẫn tinh tế, truyền cảm, sáng tạo. Rõ ràng, Thanh Bùi đã tự tạo được những con đường mới cho mình, đậm cá tính, không trùng lặp lại những ca sĩ trước đây, mà vẫn thể hiện được đẳng cấp của bản thân.
Ngoài ca hát, Thanh Bùi còn vượt trội ở khả năng sáng tác, phối khí, sản xuất âm nhạc. Ở vai trò một nhạc sĩ, Thanh Bùi đã thể hiện rõ nhất tư duy, thẩm mỹ âm nhạc vượt trội so với nhiều bậc tiền bối khác. Có thể nói, Thanh Bùi là nhạc sĩ duy nhất ở Việt Nam sở hữu nhiều sáng tác thành công ở nước ngoài. Nổi bật nhất phải kể đến 5 ca khúc gây bão châu Á như Danger (BTS), Picture of you (TVXQ), Something about you(Jo Kwon), Once again (Arashi - Nhật) và Hello (KAT-TUN Nhật Bản).
Ngoài 5 ca khúc đình đám trên, Thanh Bùi còn có rất nhiều sáng tác được các nghệ sĩ phương Tây sử dụng như What it’s about world (nhạc nền bộ phim Hollywood every day), Breath you in (nhóm Monrose), Scarless(nhạc nền chương trình The Ribbon day), Kiss and tell (sử dụng trong show Bad girls club trên HBO)...
Không dừng lại ở đó, qua việc được cộng tác với nhiều nhân vật tầm cỡ của ngành thu âm thế giới như Charlie Midnight, Michael Jay... vốn là những người đã góp phần tạo hit cho Celine Dion, Christina Aguilera, Eminem, James Brown, Kylie Minogue, Thanh Bùi đã chứng tỏ được năng lực và đẳng cấp so với nhiều nghệ sĩ ở Việt Nam, kể cả những tên tuổi gạo cội nhất.
Kết
Trong công chúng Việt Nam tồn tại một bộ phận không nhỏ khán giả bảo thủ, cổ hủ. Trong suy nghĩ của họ, chỉ những ca sĩ hát nhạc xưa, nhạc kinh điển như Tuấn Ngọc, Trọng Tấn, Bằng Kiều... mới là đẳng cấp.
Họ tỏ ra coi thường lớp ca sĩ trẻ, theo đuổi dòng nhạc giải trí, hiện đại. Với những thành công cả về chuyên môn lẫn thị trường, Thanh Bùi hoàn toàn xứng đáng là một trong những giọng nam cao hàng đầu nhạc nhẹ Việt Nam, dù anh đi theo con đường âm nhạc hiện đại, năng động và trẻ trung hơn.
Theo zing.vn