WePro đưa Sơn Tùng ra "ánh sáng"
Ở thời điểm mà ca sĩ đi hát chỉ cần một quản lý bên cạnh, không định hướng, không chiến lược truyền thông, WePro do Nguyễn Quang Huy khởi xướng vào năm 2002 đã trở thành một hiện tượng "lạ" của làng giải trí. Chỉ với 17 triệu để "xây nền móng" của WePro, ông bầu này đã làm được những điều không tưởng là vực dậy cả một thị trường âm nhạc còn đang trôi nổi và hoạt động theo bản năng. Từ Ưng Hoàng Phúc, Thu Thủy, H.A.T đến Anh Kiệt đều được định hướng về dòng nhạc, hình ảnh, xây dựng hình tượng và cả cách tiếp cận khán giả để rồi 15 năm sau vẫn được nhắc đến là "biểu tượng" của nhạc Việt một thời.
WePro - "cái nôi" đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ của làng nhạc Việt
Từ "thử nghiệm" Ưng Hoàng Phúc
đến H.A.T
và Weboys đều là những bước tiến vượt bậc trong mô hình quản lý ca sĩ của Thế Giới Giải Trí
Không thể phủ nhận bước tiên phong đầy kì diệu của ông bầu Quang Huy trong việc đưa tên tuổi của H.A.T, Weboys nở rộ trên thị trường băng đĩa nhưng chỉ khi thu nhận Sơn Tùng - ông xã của Phạm Quỳnh Anh mới có cơ hội chứng tỏ: tham vọng đưa ca sĩ Việt ra quốc tế là hoàn toàn nằm trong tầm với.
Sơn Tùng đầu quân về WePro bắt đầu từ cuối năm 2014 sau vụ lùm xùm với công ty giải trí cũ là Văn Production. Có tên tuổi, có năng lực và có cả những bản hit để đời, thế nhưng, từ khi gia nhập Thế Giới Giải Trí, hình ảnh của chàng trai này bắt đầu "lột xác" hoàn toàn dưới bàn tay can thiệp của ông bầu Quang Huy.
Không còn anh chàng xuất thân từ giới underground sống bất cần và sáng tác theo bản năng, cái hơn người mà WePro đã cho Sơn Tùng là những chiến lược đào tạo và phát triển hình ảnh có lớp lang, đôi khi chậm mà chắc nhưng có lúc lại dồn dập và bùng nổ nhưng chung quy lại đều thống nhất ở cá tính độc, lạ và ngông cuồng. Nếu như ở Văn Production, Tùng "núi" chỉ là cậu bé thích hát và liên tục dính nghi án "đạo nhạc" thì về với Nguyễn Quang Huy, "đạo nhạc" chỉ là cái cớ để tên tuổi của anh chàng này ngày càng phủ sóng trên mọi mặt trận.
Hiện tượng mới khuấy đảo làng nhạc Việt
Cho đến bây giờ, Sơn Tùng M-TP vẫn được coi là một "hiện tượng" của làng giải trí, cả ở phong cách và âm nhạc. Có thể WePro không phải là người phát hiện ra chàng trai này nhưng chính ông bầu Quang Huy lại là người nâng đỡ và phát triển cho Sơn Tùng có được ngày hôm nay. So với những thế hệ ca sĩ đời đầu, giọng ca "Lạc trôi" không gắn bó lâu dài với công ty quản lý, thậm chí, vừa có chỗ đứng vững chắc đã vội rời xa WePro và quyết định thành lập "đế chế" riêng nhưng phải nhớ một điều, Sơn Tùng chưa bao giờ phàn nàn hay phủ nhận công sức của Nguyễn Quang Huy và ê-kíp cũ và lẽ đương nhiên, cũng chưa bao giờ từ chối lời mời "họp mặt" trong các sự kiện do WePro tổ chức.
Nói về mối quan hệ giữa WePro với Sơn Tùng, cộng sinh cùng có lợi là cụm từ dễ hình dung nhất. Vì sao ư? Sơn Tùng giúp WePro lên "như diều gặp gió" sau thời kì khủng hoảng và bị mất dần vị thế tiên phong bởi hàng loạt công ty giải trí sinh sau đẻ muộn, còn WePro lại hoạch định cho Tùng "núi" cả một con đường phát triển trong khoảng 3 năm, quan trọng là liên tiếp giải quyết những khủng hoảng truyền thông và lợi dụng nó để phát triển "thương hiệu" Sơn Tùng.
Chỉ sau hơn 1 năm gia nhập Thế Giới Giải Trí, chàng trai gốc Thái Bình đã có fanmeeting đầu tiên trong sự nghiệp mang tên "M-TP and Friends". 8.000 vé đã được bán hết trong 2 tuần mở bán và cũng từ đây, Sơn Tùng bắt đầu chuỗi ngày "đánh đâu thắng đó", đồng thời, bổ sung thêm bộ sưu tập toàn sự kiện khủng với số lượng trung bình vài nghìn khán giả.
Một tháng sau đó, chàng trai sinh năm 1994 lại trở thành người tiên phong của làng nhạc Việt khi lần đầu tiên tổ chức ra mắt ca khúc pop ballad mới mang tên "Âm thầm bên em" bằng hình thức trình diễn live cùng ban nhạc và được truyền trực tiếp "live streaming" trên internet thông qua kênh Youtube chính thức. Buổi giới thiệu tuy chỉ diễn ra trong 20 phút nhưng đã thu hút hơn 15.000 người theo dõi trực tuyến và lẽ đương nhiên, "Âm thầm bên em" cũng nhanh chóng có được hàng chục triệu lượt xem. Đây cũng là sáng tác giúp anh chàng đem về giải thưởng Ca khúc của năm tại Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2015.
Sơn Tùng là ca sĩ Việt đầu tiên ra mắt MV mới bằng hình thức livestream
Cũng trong năm này, Sơn Tùng trở thành đại diện của Việt Nam tham gia vòng bình chọn Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á (Best Southeast Asia Act) trong khuôn khổ giải thưởng MTV Europe Music Awards. Anh chàng tiếp tục vượt qua 5 đại diện của các nước trong khu vực và bước vào vòng bình chọn tiếp theo là Worldwide Act: Asia. Tuy nhiên, Sơn Tùng đã phải dừng chân tại vòng đối đầu này. Dù vậy, hình ảnh của Sơn Tùng bắt đầu phủ sóng từ Bắc vào Nam, đồng thời, được nhiều khán giả khu vực ghi nhớ.
Tranh cãi gay gắt nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng về nghi vấn đạo nhạc là ở giai đoạn sau khi "sếp" tung ra ca khúc "Chúng ta không thuộc về nhau" vào tháng 8/2016. MV này đã bị cộng đồng mạng nghi ngờ đạo bài "We Don’t Talk Anymore" của Charlie Puth bởi sự giống nhau đến ngạc nhiên ở đoạn điệp khúc. Thế nhưng, nhờ cách xử lý khủng hoảng truyền thông quá sành sỏi của WePro, Sơn Tùng vẫn liên tục đưa ca khúc này lên các sân khấu lớn, kì diệu hơn còn trở thành một trong ba MV cán mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube của "sếp" Tùng.
Đến đầu năm 2017, sau khi đã "đủ lông đủ cánh", Sơn Tùng quyết định rời WePro để thành lập M-TP Entertaiment. Dựa trên nền tảng sẵn có, đây là thời kì "hoàng tử mưa" xâm chiếm thế giới chỉ sau 2 bản hit "Lạc trôi" và "Nơi này có anh".
15 năm và vai trò tiên phong của một người truyền lửa
Hậu WePro, Sơn Tùng đã có tất cả: danh tiếng, sự nghiệp và cả địa vị. Thế nhưng, anh chàng này vẫn nhắc đến Thế Giới Giải Trí như "cái nôi" đã nuôi dưỡng tài năng và định hình phong cách cho bản thân mình. WePro đã 15 tuổi - không quá dài so với tuổi đời của một con người nhưng lại đủ để chứng kiến và đi qua nhiều biến cố và giai đoạn phát triển của nền nhạc Việt. WePro đã từng gần như biến mất khỏi "bản đồ" âm nhạc nhưng rồi vẫn vươn lên mạnh mẽ với hiện tượng Sơn Tùng. Và cho dù hiện tại, ngoài Phạm Quỳnh Anh, lần lượt từng cái tên như Ưng Hoàng Phúc, Weboys, H.A.T đã dần rời xa ông bầu Quang Huy nhưng nhắc đến WePro, người yêu nhạc vẫn nhớ đến một mảnh ghép hiển nhiên của làng giải trí, trong đó có Nguyễn Quang Huy - người tiên phong cũng là người truyền lửa, quyền lực và đầy bản lĩnh.
Với Sơn Tùng, ông bầu Quang Huy vẫn là người đã khơi dậy khả năng sáng tạo tiềm ẩn trong con người mình.