Kpop đã xâm lấn Vpop như thế nào trong văn hóa quảng bá MV mỗi lần idol comeback

  •  Không cùng thời gian và định hướng phát triển, Kpop - Vpop khác nhau là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong khi Kpop đã vươn tầm phủ sóng ra phạm vi thế giới thì Vpop vẫn đang loay hoay đặt ước mơ này vào tay một vài ca sĩ trẻ. Sự tiến bộ vượt bậc của một ngành công nghiệp giải trí đỉnh cao đã khiến Kpop trở thành đại diện của khu vực châu Á, còn Vpop vẫn mãi chỉ được nhắc đến với cái danh xưng hạn hẹp - làng giải trí Việt. 

    làng giải trí kpop

    Giữa Kpop và Vpop vẫn còn tồn tại khoảng cách khá xa

    Đi kèm với mô hình công nghiệp giải trí, Kpop đẩy mạnh tất cả khâu đào tạo, quảng bá, phát hành theo một dây chuyền chuyên nghiệp. Dẫu là khắc nghiệt nhưng phải công nhận hướng phát triển này đã và đang đem về lợi nhuận, sức ảnh hưởng mạnh mẽ cho các "ông lớn" như YG, JYP hay SM. Nhận thấy yếu tố tích cực trong văn hóa Kpop, không chỉ các ca sĩ, nhạc sĩ mà các nhà sản xuất, công ty quản lý Việt... cũng đang manh nha học tập trào lưu từ "làn sóng Hallyu". Đầu tiên là phong cách thời trang, xu hướng âm nhạc, có khi "chơi trội" với việc đặt hàng từ một nhạc sĩ có tiếng xứ Hàn hay mới đây nhất, chiến dịch quảng bá của Kpop đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc ra mắt sản phẩm mới của các nghệ sĩ nước ta.

    Nhá hàng dần dần MV

    Chưa một làng giải trí nào như xứ sở kim chi mà việc quảng bá MV cho "gà" nhà lại được đa dạng hóa và sáng tạo không ngừng như vậy. Khi mà các hình thức truyền thống như nhá hàng một vài hình ảnh của các thành viên trong nhóm, tung teaser, trailer dần dần trở nên nhàm chán, các công ty quản lý lại tìm đến hướng giải pháp mới là thực hiện nhiều phiên bản khác nhau cho album, để một thành viên làm gương mặt chủ chốt trong trailer hay tung MV là đi kèm luôn với clip hậu trường, vũ đạo... Đây cũng là cách các "ông lớn" cạnh tranh trong thời điểm nhiều nhóm nhạc lên sàn cùng một thời điểm. 

    exo k

    exo m

    Thời điểm EXO vẫn còn hoạt động song song ở 2 thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, "gà cưng" nhà SM thường xuyên phát hành album bằng cả hai thứ tiếng để tiếp cận nhiều đối tượng khán giả

    Tuy chưa thể đa dạng như Kpop, nhưng thời gian gần đây Vpop cũng đã chú trọng hơn đến yếu tố quảng bá. Ngoài tổ chức fansign, Sơn Tùng cũng học hỏi trào lưu tung teaser giới thiệu các sản phẩm mới, từ MV, album đến các buổi fanmeeting quan trọng. Thêm một công đoạn trước khi MV phát hành nhưng nghệ sĩ Việt có cơ hội để làm gia tăng trí tò mò của hàng nghìn khán giả, điển hình như teaser "Nơi này có anh" của Sơn Tùng đã cán mốc 1 triệu view chỉ sau 24h ra mắt. 

    Sơn Tùng là một trong những nghệ sĩ Việt mang đậm dấu ấn của Kpop

    Tương tự trường hợp của Sơn Tùng, trước khi chính thức debut với vai trò ca sĩ, Chi Pu cũng giới thiệu đoạn clip ghi lại hành trình khổ luyện 3 năm cùng một vài thông tin sẽ hợp tác với các nhà sản xuất và ê-kíp của Hàn Quốc. Chưa rõ sản phẩm của nàng hot girl Hà thành sẽ ra sao nhưng ít ra, ở thời điểm sắp lên sàn, Chi Pu trở thành cái tên hot nhất trên các phương tiện truyền thông. 

    chi pu

    Ở một khía cạnh khác, Đông Nhi và Noo Phước Thịnh,... cũng tích cực thực hiện nhiều bản dance, phòng tập cho các sản phẩm hot. Hay mới đây, Chi Pu cũng tung ra MV dance cho "Từ hôm nay" mặc kệ những lùm xùm xung quanh sản phẩm đầu tay đã gán mác "thảm họa". 

    Ngoài MV chính thức, Đông Nhi cũng đầu tư vào các phiên bản dance

    Biểu diễn trước khi tung sản phẩm mới

    Theo lẽ thường, các idol Kpop sẽ tung MV rồi mới thực hiện việc quảng bá trên các show âm nhạc. Thế nhưng, quy luật này vẫn bị đảo ngược bởi những cái tên như: EXO, Brown Eyed Girls, f(x), A Pink, 2NE1,... Dù tồn tại nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với các nhóm nhạc ít danh tiếng, tuy nhiên, một khi đã có chỗ đứng vững, trào lưu này sẽ giúp các idol group phủ sóng một cách rộng rãi sản phẩm mới ngay từ giai đoạn vừa trình làng. 

    Xuất hiện trên sân khấu từ ngày 1/8/2013 nhưng phải đến ngày 5/8, ca khúc "Growl" cùng album "Emergency" của EXO mới được phát hành trên các trang nghe nhạc trực tuyến

    Ở Vpop, Sơn Tùng, Hương Tràm, Tóc Tiên,... chính là một trong những đại diện tiên phong cho phong trào kiểu "ngược đời" này. Trong khi Sơn Tùng thực hiện livestream ra mắt ca khúc "Âm thầm bên em" sau đó mới tung MV chính thức thì Hương Tràm lại dễ dàng cho fan nghe bản demo của "Anh, thế giới và em" ngay cả khi sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh chưa được cô nàng tiết lộ tiêu đề. Mới đây, trong buổi fanmeeting hôm 15/10, Tóc Tiên cũng chiều fan đến nỗi thể hiện trọn vẹn một bài hát mới toanh là "Vì em vẫn thế" khi mới vừa lên kế hoạch thực hiện MV. Hơi khác người nhưng hầu hết các trường hợp này sau đó đều gây được tiếng vang bởi sự ngóng chờ từng ngày MV lên sàn của đông đảo khán giả. 

    tóc tiên

    Tóc Tiên giới thiệu ca khúc mới với fan khi MV còn chưa được thực hiện

    Biểu diễn liên tục 1 ca khúc

    Ở Kpop, đây là chiến dịch quan trọng mỗi lần idol comeback. Nhờ vô vàn các show âm nhạc cố định quen thuộc như Music Bank, Music Core, Inkigayo, Show Champion… các nhóm nhạc có thể thoải mái hát đi hát lại một ca khúc mà không lo ngại việc bị fan phản hồi nhàm chán. Theo số liệu thống kê, các nghệ sĩ Kpop thường biểu diễn 1 ca khúc mới với tần suất từ 4-5 lần/tuần trong thời gian 1-2 tháng trên các show âm nhạc cố định. Giai đoạn sau, các ca khúc này sẽ trở lại nếu có dịp đi show thực tế hoặc tổ chức concert riêng. 

    bts

    Nhiều show âm nhạc cố định giúp các idol Kpop như BTS có điều kiện quảng bá liên tục mỗi lần comeback

    Về phía ca sĩ Việt, đây lại là hạn chế lớn nhất khi thiếu đi những chương trình âm nhạc định kì trên sóng truyền hình. Ngay cả Bài hát Việt cũng không tính là sân chơi với mọi đối tượng bởi hiếm khi một ca khúc mới ra mắt lại được trình diễn trên sân khấu uy tín này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Vpop đã chú trọng hơn trong khoản quảng bá bằng cách: một là live theo yêu cầu mỗi lần livestream trò chuyện cùng fan, hai là trình diễn liên tục 1 ca khúc trong các sự kiện, bar hay phòng trà. Tiêu biểu trong thời gian này phải kể đến Hương Tràm với "Em gái mưa". Bất kể ở sân khấu lớn nhỏ, bar hay các buổi phỏng vấn, cô "công chúa Ballad" đều tận dụng cơ hội để giới thiệu "Em gái mưa" đến với công chúng. Tiếp đó là Noo Phước Thịnh với "Chạm khẽ tim anh một chút thôi". Mới phát hành được vài ngày nhưng tần suất chàng nam thần này live giới thiệu ca khúc đã gia tăng đáng kể. 

    Noo Phước Thịnh khoe giọng ngọt khi live "Chạm khẽ tim anh một chút thôi"

    Nhìn chung, việc quảng bá MV mới mỗi lần comeback của nghệ sĩ Việt đang ngày càng được đầu tư và lên kế hoạch. Lẽ đương nhiên, trào lưu này cũng bắt đầu có tác dụng tích cực khi mức độ phổ biến trên mạng xã hội và lượng view trên kênh Youtube đã tăng nhanh đáng kể. Rõ ràng, cuồng Kpop một cách quá đáng là không nên nhưng nếu biết cách học hỏi có chọn lọc, Vpop hoàn toàn có thể định hướng theo sự phát triển chuyên nghiệp của ngành công nghiệp giải trí Kpop. 

    Theo saostar.vn

     


    PHÒNG THU ÂM FAN STUDIO

    Địa chỉ: 243 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, Tp.HCM

    Tel: (08) 6299 7418 | Hotline: 0902 559 066

    Email: info@fanstudio.com.vn

    Đặt lịch online:

     Liên hệ online trên facebook: Facebook.com/Fan Studio


     Tham khảo thêm:

    ⇒ Bảng Giá Phòng Thu Âm Chuyên Nghiệp FAN STUDIO

    ⇒ Hình Ảnh 4 Phòng Thu & Hoạt Động Trên Facebook

    ⇒ Các Dịch Vụ Đa Dạng & Đặc Biệt Tại FAN STUDIO

    ⇒ Các Bản Thu Âm Mới

     ⇒ Giọng Ca Hàng Tuần Tại FAN STUDIO