Thu Minh, Nguyên Thảo hay Uyên Linh?
Mỗi lần câu chuyện về diva thứ 5 được đem ra bàn luận, nhiều cái tên lại được đưa ra và có ba nữ ca sĩ được nhắc đến nhiều nhất.
Đầu tiên là Thu Minh. Với một giọng soprano đẹp, vị trí ngày càng uy tín hơn trong làng giải trí, khoảng 3 năm trở lại đây, nữ ca sĩ Đường congđược khá nhiều “phiếu bầu” của dư luận và giới chuyên môn.
Thu Minh - giọng ca gốc Hà Nội. |
Với những album như Ruby – Giác quan thứ sáu và Body language, cô không chỉ định hình một phong cách Thu Minh với Pop dance mà còn mở đầu cho trào lưu nở rộ của phong cách này trong thị trường nhạc Việt mấy năm qua. Ở vai trò giám khảo các chương trình truyền hình thực tế, Thu Minh cũng tạo ảnh hưởng nhất định tới lứa nghệ sĩ trẻ.
Nguyên Thảo - cô gái từ phố núi. |
Hơn một lần khi nói về Nguyên Thảo, nhạc sĩ Dương Thụ gọi cô là nguồn cảm hứng mới của ông. Ngược lại, Dương Thụ cũng là người phát hiện ra và đưa giọng ca Đà Lạt đến với sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp.
Chọn một cuộc sống khá thầm lặng phía sau ánh đèn sân khấu và thường chỉ xuất hiện trong các chương trình có chất lượng nghệ thuật cao, Nguyên Thảo chinh phục khán giả không chỉ bởi giọng hát nội lực và truyền cảm mà còn bởi phong thái biểu diễn khác biệt hoàn toàn so với các đàn chị cũng như đồng nghiệp cùng thời.
Điều đáng tiếc nhất là cho tới nay, Nguyên Thảo mới chỉ mới có một sản phẩm âm nhạc riêng là Suối và cỏ phát hành năm 2006. Các sản phẩm cô hợp tác với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh mấy năm nay vẫn chưa chính thức ra mắt công chúng…
Uyên Linh - giọng ca trẻ sinh năm 1987. |
Khác với Nguyên Thảo, Uyên Linh bước ra từ Vietnam Idol. Có thể nói cô là quán quân thành công nhất cho tới nay của cuộc thi. Giọng hát trời phú cộng hưởng với khả năng làm chủ sân khấu tốt, Linh không chỉ chinh phục giới chuyên môn cũng như lớp khán giả khó tính mà quan trọng hơn, cô được lòng nhóm khán giả cùng trang lứa với mình trên khắp cả nước. Từ album đầu tay Giấc mơ tôi tới sản phẩm mới nhất Ước sao ta chưa gặp nhau, Uyên Linh tiếp tục thể hiện sự trưởng thành và độ chín trong giọng hát cũng như phong cách âm nhạc.
Chỉ mới ba cái tên, ba giọng hát đẹp và ba phong cách khác nhau đã thấy tình trạng “kẻ tám lạng người nửa cân”. Chưa kể, danh hiệu này thực tế do công chúng hoặc báo giới đưa ra chứ không hề có tiêu chuẩn cụ thể nào do cơ quan hay tổ chức cụ thể nào quy định. Chính vì thế không dễ để trả lời chính xác ai xứng đáng là diva thứ 5 của nhạc nhẹ Việt.
Diva thứ 5 hay... hơn 5 diva?
Dấu hiệu nhận biết của một thị trường âm nhạc phát triển là sự tiếp biến của các thế hệ nghệ sĩ. Sự chờ đợi và tìm kiếm của công chúng với vị trí “diva thứ 5” trên một phương diện nào đó ít nhiều tạo những áp lực cho người nghệ sĩ và đôi khi bị đẩy tới sự thiếu khách quan như cách "trao danh hiệu" cho thần tượng của người hâm mộ.
Nhưng mặt khác, điều đó cũng xuất phát từ sự chờ đợi và kỳ vọng ở những thế hệ nghệ sĩ mới tài năng, được yêu quý và hơn nữa là tạo nên sức sống tích cực cho đời sống nhạc nhẹ Việt Nam như những gì bốn nữ ca sĩ Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh - Hà Trần đã và vẫn đang làm.
Nhớ lại năm 2010, ở vị trí giám khảo của Vietnam Idol, nhà báo Diễm Quỳnh từng nhận xét Uyên Linh như “Mỹ Linh thứ hai”. Nhưng sau này, nhạc sĩ Quốc Trung người đỡ đầu Uyên Linh những ngày đầu bước vào sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp chia sẻ rằng anh thường khuyên nữ ca sĩ trẻ đừng hát để đạt được một vị trí nào đó. Và có vẻ như Linh đã hiểu được lời thầy. Uyên Linh không dập khuôn ai trong phong cách của cô thậm chí nữ ca sĩ còn thoát khỏi cái bóng của thành công do chính mình tạo nên để trở thành một nữ ca sĩ Uyên Linh thay vì Uyên Linh Idol.
Bốn diva do báo chí xưng tặng: Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh - Hà Trần |
Tránh rơi vào cái bẫy của danh hiệu nhưng điều Uyên Linh làm được lại càng khiến ai yêu quý giọng hát của cô hâm mộ cô hơn và... trao bằng được cho cô những danh hiệu to tát. Tất nhiên, Uyên Linh không phải trường hợp duy nhất. Những cái tên được nói đến ở trên như Thu Minh, Nguyên Thảo hay thậm chí Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... đều có thể bị rơi vào tình huống như vậy khi những nỗ lực làm nghề của họ được công chúng ghi nhận bằng những danh hiệu đôi khi bản thân nghệ sĩ cũng không quá mong chờ.
Có lẽ điều cốt lõi của câu chuyện diva nhạc nhẹ là định vị lại chính xác giá trị của danh hiệu. Không phải tự nhiên mà suốt những năm qua, không có sự tranh cãi nào về sự tôn vinh với 4 nữ ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam. Những gì họ làm được đã thuyết phục công chúng. Và giá trị đó hẳn xứng đáng để những thế hệ nghệ sĩ trẻ coi như cái đích, tấm gương cần hướng tới. Diva hay không diva và thứ bao nhiêu... đều vô gia trị nếu không có tài năng và cống hiến thực sự cho nghệ thuật.
Mặt khác, những kỳ vọng chính đáng của công chúng sẽ đòi hỏi người nghệ sĩ phải luôn nỗ lực. Câu chuyện diva thứ bao nhiêu sẽ không quan trọng bằng những thế hệ nghệ sĩ mới tài năng giữ lửa cho sự phát triển của thị trường nhạc nhẹ Việt Nam.
Theo zing.vn