Nhạc ’rác’ đang tác động nguy hại đến người nghe

  •  

    Người ta gọi những loại nhạc nhảm nhí, vô nghĩa, phản cảm đang trôi nổi trên mạng hoặc thị trường băng đĩa lậu là "nhạc rác".

    Một trong những bài hát khiến Sĩ Thanh bị "ném đá" từ cộng đồng mạng.

    Nhạc nhảm nguy hại không kém gì hài nhảm

    Vừa qua, chuyện đài Vĩnh Long có những động thái mạnh tay nhằm hạn chế hài tục, hài nhảm. Thực tế thì không chỉ có hài tục, hài nhảm mà nhạc nhảm cũng đang tác động nguy hại đến thẩm mỹ xã hội.

    Còn nhớ năm ngoái, trên “ghế nóng” X-Factor đã nổ ra một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa “bộ tứ quyền lực” Tùng Dương, Dương Khắc Linh, Thanh Lam và Hồ Quỳnh Hương về lời bài hát “Không quan tâm” do thí sinh Minh Như thể hiện.

    Tùng Dương cho rằng, thông điệp mà bài hát đưa ra không những không có giá trị gì, lại còn rất nguy hiểm cho giới trẻ. “Tôi cảm thấy bị xúc phạm khi nghe bài hát này, một tuyên ngôn của giới trẻ như vậy tôi không thể chấp nhận được” - Tùng Dương nói.

    Sau đó nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc, giới nhạc sỹ và ca sỹ lên tiếng ủng hộ quan điểm của Tùng Dương. Họ thấy những bài hát như thế quả là đang ảnh hưởng tới sự cảm thụ âm nhạc của giới trẻ.

    Thời gian trước, thị trường nhạc Việt từng chao đảo với những bài hát mà chỉ mới nghe qua tên người ta đã “choáng” như: Ô mai chuối, Số nhọ, Mất trí nhớ, Không cảm xúc, Anh không đòi quà, Bụi bay vào mắt, Mượn xe nhớ đổ xăng, Đẹp trai thì mới có nhiều đứa yêu…

    Những bài hát này, không chỉ có ca từ vô nghĩa, nhảm nhí, phản cảm, tục tĩu mà giai điệu cũng rất phi âm nhạc. Điều đáng nói là nó được lưu hành phổ biến công khai trên nhiều phương tiện. Không ít giới trẻ đã tìm đến chúng với một sự thích thú hoặc tò mò ngạc nhiên.

    Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định, những ca khúc như vậy đã kéo gu thẩm mỹ âm nhạc của khán giả ngày càng đi xuống. Diva Mỹ Linh lại cho rằng, những bài hát có ca từ nhảm nhí, vô nghĩa là sự thất bại chung của nền giáo dục.

    Tại sao nhạc "rác" vẫn tồn tại

    Thứ âm nhạc này vẫn đang trôi nổi trên rất nhiều phương tiện và nhiều người nghe là giới trẻ vẫn đang tiếp cận hàng ngày với chúng. Các bậc phụ huynh khó kiểm soát con em mình trong việc này bởi họ không nắm được con mình nghe những gì.

    Nhiều chuyên gia âm nhạc cho rằng, đa phần những bài hát này đều được hình thành từ môi trường “underground” (dòng chảy ngầm, không chính thống). Đây là môi trường để những người sáng tác không chuyên, hoạt động tự do tha hồ thể hiện cái tôi và cá tính sáng tạo riêng mà không sợ "bàn tay" kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

    Tuy nhiên, có những người hoạt động nghiêm túc nên đã tạo ra được những sản phẩm âm nhạc tốt. Họ chuyển dần hoạt động sáng tác của mình từ “underground” sang “mainstream” (dòng chảy chính thống).

    Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhận định, sự luống cuống của dòng nhạc tuổi “teen”, sự ra đời của nhạc chế, tất yếu dẫn đến nhạc rác. Chúng đã phần nào ảnh hưởng đến nhân cách, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ.

    Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa có chế tài cụ thể trong việc xử lý vấn nạn nhạc “rác” trên các phương tiện. Đó là lý do thể loại âm nhạc này vẫn tồn tại, chúng len lỏi vào đời sống, tác động không nhỏ đến các đối tượng nghe nhạc, nhất là đối tượng trẻ. Đặc biệt, khi cả xã hội đang dậy sóng với nạn hài tục, hài nhảm thì có vẻ như việc kiên quyết đẩy lùi nhạc nhảm nhí đang bị bỏ quên.

    Theo baomoi.com 

     


    PHÒNG THU ÂM FAN STUDIO

    Địa chỉ: 243 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, Tp.HCM

    Tel: (08) 6299 7418 | Hotline: 0902 559 066

    Email: info@fanstudio.com.vn

    Đặt lịch online:

     

    Liên hệ online trên facebook: Facebook.com/Fan Studio


     Tham khảo thêm:

     

    ⇒ Bảng Giá Phòng Thu Âm Chuyên Nghiệp FAN STUDIO

    ⇒ Hình Ảnh 4 Phòng Thu & Hoạt Động Trên Facebook

    ⇒ Các Dịch Vụ Đa Dạng & Đặc Biệt Tại FAN STUDIO

    ⇒ Các Bản Thu Âm Mới

     

    ⇒ Giọng Ca Hàng Tuần Tại FAN STUDIO