Màu sắc đại diện: "cuộc chiến" không khoan nhượng lây lan từ Kpop sang Vpop

  •  Câu chuyện muôn thuở của cộng đồng Kpop

    Đã là fan Kpop thì không ai là không rõ: màu vàng đại diện cho Big Bang, màu hồng là SNSD, màu xanh sapphire là SuJu và màu trắng bạc là EXO... mặc định từ lúc sinh ra đã vậy. Thế nên, chỉ cần phát hiện một fandom khác có dấu hiệu trùng màu, cộng đồng Kpop sẵn sàng phát động cuộc chiến "không đội trời chung".

    big bang

    Màu vàng được coi là đại diện cho "ông hoàng" Big Bang

    snsd

    Màu hồng là của SNSD

    suju

    Xanh sapphire tượng trưng cho SuJu

    exo 

    và trắng bạc đã mặc định là của EXO

    Thời điểm IKON tung ra lightstick chính thức vào cuối năm 2015, iKONIC (fan IKON) đã phải đối đầu với sự tẩy chay mạnh mẽ từ cộng đồng fan hâm mộ Shinhwa bởi đơn giản màu vàng cam của nhóm nhạc hậu bối này dễ liên tưởng đến màu đại diện của thế hệ tiền bối đã có 20 năm tuổi đời. 

    shinhwa

    Màu vàng cam vốn là biểu tượng của nhóm nhạc tiền bối Shinhwa

    lightstick của IKON

    vô tình lightstick của IKON đã đụng màu

    Mặc dù đã ra sức đính chính, lightstick của IKON thực chất có màu đỏ cam nhưng các iKONIC vẫn bị "đè bẹp" trước sự tấn công dồn dập của fandom tiền bối. "Orange is Shinhwa" – "Màu cam là Shinhwa" là câu nói được người hâm mộ nhóm nhạc gạo cội này mang ra làm lý lẽ chèn ép "gà mới" nhà YG. 

    Đến lượt Apink, vừa công khai lightstick riêng là hình gấu trúc với màu đại diện là màu hồng thì đã bị SONE (fan SNSD) "nổi cơn tam bành" vì cho rằng dám "cướp" màu của nhóm. Rõ ràng, hồng đậm của SNSD và hồng nhạt của Apink là hai phạm trù khác nhau trong bảng màu nhưng với quan niệm "độc quyền", đã là của thần tượng mình thì dù có dính dáng một vài chi tiết hay đổi màu đậm, nhạt thì vẫn cứ bị coi là "đụng hàng" - mà "đụng" là đã phạm vào điều cấm kị của fan Kpop bấy lâu nay. 

    Màu hồng đậm đại diện cho SNSD

    và lightstick mới của Apink bị cho là "đụng hàng" với tiền bối

    Cuộc chiến không nhượng bộ nếu chẳng may Vpop có "đụng hàng"

    Tưởng như "cuộc chiến" này chỉ tồn tại ở cộng đồng fan Kpop thì sang Vpop, nó cũng biến tướng theo nhiều chiều hướng tiêu cực. Ở Việt Nam vốn chưa thịnh hành cái gọi là màu sắc đặc trưng của từng fandom nhưng nếu chẳng may có vô tình dính dáng, fan Kpop và Vpop cũng sẵn sàng "chặt chém" nhau nhiệt tình.

    Điển hình nhất phải kể đến vụ việc Sơn Tùng cho ra mắt lightstick chính thức sau 3 năm hoạt động. Mặc dù là sao Việt đầu tiên có lightstick riêng nhưng không may mắn cho Tùng "núi" khi biểu tượng của cộng đồng Sky lại bị fan Kpop "ném đá" không thương tiếc. 

    lightstick của sơn tùng

    Lightstick đầu tiên trong Vpop thuộc về Sơn Tùng M-TP

    Chọn màu xanh dương với ý nghĩa bầu trời để đại diện cho đại gia đình Sky, lightstick của Sơn Tùng ngay lập tức bị quy chụp là "đạo nhái" màu đại diện của SuJu. Tiếp đó, fan Kpop lại "soi" ra từ thiết kế lightstick Sơn Tùng có nhiều chi tiết lấy ý tưởng từ chữ W trong lightstick WINNER, vương miện của Big Bang và một vài thiết kế từ T-ara. 

    lightstick của sơn tùng 1

    Lightstick của chàng trai gốc Thái Bình bị soi "ăn cắp" ý tưởng của một vài nhóm nhạc Kpop

    Giữa "tâm bão", quản lý của Sơn Tùng - ông bầu Quang Huy lại đăng đàn "móc mỉa" cư dân mạng. Như "đổ thêm dầu vào lửa", fan Kpop càng được thể chỉ trích hội đồng. Thời điểm bấy giờ, nhiều người từng đặt ra câu hỏi, tại sao Sơn Tùng được xem là người "tạo sự khác biệt trong showbiz Việt" lại phải có lightstick được xem là một phần "truyền thống của K-pop"? Và tại sao công ty quản lý WePro không tự sáng tạo ra một biểu tượng riêng cho fanclub của gà nhà mà lại công khai "nhặt nhạnh" ý tưởng một cách trắng trợn? Tùng "núi" vốn đã vướng phải nhiều nghi án đạo nhái Kpop, vậy nên, hành động này càng làm gia tăng thêm hiềm khích đã hình thành từ lâu giữa fan Kpop và cộng đồng Sky.

    lightstick của sơn tùng 2

    Giữa tâm bão, ông bầu Quang Huy lại đăng đàn đá xéo cư dân mạng

    lightstick của sơn tùng 3

    lightstick của sơn tùng 4

    Được thể, antifan càng tích cực "ném đá hội đồng"

    Đến đầu tháng 5/2017, trước thềm fanmeeting khủng kỉ niệm sinh nhật lần thứ 23, Sơn Tùng lại công bố hình ảnh mới của lightstick sau khi tách khỏi công ty WePro. Bỏ chi tiết vương miện, thêm đôi cánh Sky cùng thay đổi tay cầm màu trắng bạc, lightstick này vẫn tiếp tục bị soi mói "đạo nhái" SuJu, Winner và EXO.

    lightstick của sơn tùng 5

    Trước Sơn Tùng, FC Mỹ Tâm cũng từng vướng phải tranh cãi màu đại diện với cộng đồng SONE Việt (fan SNSD). Chọn màu hồng làm đại diện nhưng thay thế lightstick bằng đèn led có hình 4 trái tim, nhiều người vẫn lầm tưởng SNSD tổ chức concert tại Việt Nam mỗi khi fan hâm mộ cổ vũ "chị đẹp" biểu diễn. Tất nhiên, cuộc chiến này không quá gay gắt như giữa Sơn Tùng với fan Kpop, tuy nhiên, đã "đụng hàng" thì 2 fandom này coi như không thể chung sống hòa bình.

    snsd

    Biển hồng được các SONE nhuộm màu trong concert của SNSD

    FC mỹ tâm

    FC mỹ tâm 1

    lại trùng hợp với màu sắc biểu tượng của FC Mỹ Tâm

    Thực tế, màu hồng được công ty của Mỹ Tâm lấy làm đại diện từ năm 2007 - thời điểm SNSD vẫn chưa thực sự phủ sóng rộng rãi toàn cầu thế nhưng, theo lý lẽ của fan Kpop, nổi tiếng hơn là có thể "độc quyền". Vậy nên, dù sinh sau đẻ muộn, SONE Việt vẫn cứ mặc định FC Mỹ Tâm "đụng hàng". 

    fc mỹ tâm 2

    FC Mỹ Tâm bị coi là "đạo nhái" màu đại diện của SNSD

    Nực cười thay, chưa một thần tượng nào, kể cả Kpop và Vpop chính thức lên tiếng để tranh giành màu sắc đặc trưng cho nhóm mình, vậy mà, fan hâm mộ vẫn cứ tích cực "cầm đèn chạy trước ô tô". Danh tiếng chưa thấy đâu nhưng tai tiếng đã đổ xô tìm đến. Từ một cuộc chiến mà đáng lẽ chỉ nên tồn tại ở làng giải trí Hàn thì nay đã lan rộng sang Việt Nam và rất có thể sẽ là toàn thế giới nếu như fan Kpop vẫn cứ khư khư giữ tư tưởng độc quyền, của thần tượng mình thì sống chết cũng phải bảo vệ cho bằng được.

    Theo tinnhac.com

     


    PHÒNG THU ÂM FAN STUDIO

    Địa chỉ: 243 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, Tp.HCM

    Tel: (08) 6299 7418 | Hotline: 0902 559 066

    Email: info@fanstudio.com.vn

    Đặt lịch online:

     Liên hệ online trên facebook: Facebook.com/Fan Studio


     Tham khảo thêm:

    ⇒ Bảng Giá Phòng Thu Âm Chuyên Nghiệp FAN STUDIO

    ⇒ Hình Ảnh 4 Phòng Thu & Hoạt Động Trên Facebook

    ⇒ Các Dịch Vụ Đa Dạng & Đặc Biệt Tại FAN STUDIO

    ⇒ Các Bản Thu Âm Mới

    ⇒ Giọng Ca Hàng Tuần Tại FAN STUDIO